บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ EAED 2209
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่
21 เดือนตุลาคม 2557
กลุ่มเรียน
101 (วันอังคาร) เวลา 12.20 – 15.00 น.
สรุปเนื้อหา
วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษต่อจากครั้งที่แล้ว
-เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children
with Behavioral and Emotional)
-เด็กพิการซ้อน (Children
with Multipel Handicaps)
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children
with Behavioral and Emotional)
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children
with Behavioral and Emotional Disorders) หมายถึง
เด็กที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น)
หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
(แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ)
ออกมาอย่างเนื่องจนถึงระดับที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กไม่ว่าจะเพียงลักษณะเดียว
หรือหลายลักษณะร่วมกันก็ได้...เพิ่มเติม
เด็กพิการซ้อน (Children
with Multipel Handicaps)
ความพิการซ้อน (Multiple
Disabilities) หมายถึง
ความบกพร่องร่วมกันมากกว่า 1 ลักษณะที่เกิดขึ้นต่อบุคคล (Simultaneous
impairments) อาทิเช่น บกพร่องทางสติปัญญาร่วมกับตาบอด
หรือบกพร่องทางสติปัญญาร่วมกับความผิดปกติของกระดูกและกล้ามเนื้อ...เพิ่มเติม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน
-สามารถนำไปดูแลเด็กได้ตรงกับพัฒนาการ
-ทำให้เราได้รู้พื้นฐานของเด็กแต่ละคน
เพื่อสามารถจัดกิจกรรมได้อย่างดีและถูกต้อง
-สามารถนำความรู้ที่ได้ไปบอกพ่อแม่
ผู้ปกครองเรื่องการดูแลเด็ก
การประเมิน
-ประเมินตอนเอง
ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์เวลาสอน แม้บางครั้งจะติดตรงที่พูดมากไปหน่อย
แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงต่อเวลา
-ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนในเวลาที่อาจารย์สอน
แต่ในเวลาที่ถาม-ตอบอาจจะมีการคุยแทรกมาบ้าง แต่ก็ตั้งใจตอบกันอย่างเต็มที่
เพื่อนๆในห้องทำให้บรรยากาศในการเรียนสนุกสนาน
-ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อธิบายเพิ่มเติม เพื่อให้เด็กเข้าใจในเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น
อารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลา นำวีดีโอเกี่ยวกับเด็กที่บกพร่องทางพัฒนาการมาให้ดูด้วย
ชอบที่อาจารย์ยิ้มหัวเราะตลอดเวลา มันทำให้พวกเราอยากเรียนเพิ่มขึ้นไปอีก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น